Máy khoan mạch

nguyentandong92

Thành Viên PIF
Motor dùng để chế khoan

Mấy anh ơi, cái motor dùng để chế khoan mua ở tiệm kế tiệm Ngọc luôn hả, hay mua ở đâu :D
 

bigboy061293

Thành Viên PIF
sao khi mua cái 65 ngàn và chế thử thì thấy như sau: khi dùng cái cầu + tụ + biến áp 3A thì dù cái motor chạy ở 12 vdc nhưng rất nhanh và cầu rất nóng. vì vậy nên chỉ cầu 6vdc + 1A là đủ xài rồi, nhanh, rất nhanh, nhanh và mạnh hơn cái 170 ngàn rất nhiều :)
 

supergoodfriends

Trứng gà
Mình xin đóng góp cách chế khoan mạch khác.
Thích hợp cho các bạn muốn tiết kiệm chi phí. Chỉ khoảng 20k là có được bộ khoan như ý:

1. Nguyên liệu
Motor mua ở nhật tảo (Chợ đồ cũ): Ở đây mình mua được 2 loại:

Loại này: 5k


Loại này: 10k


Khi mua các bạn lưu ý chọn cái nào trên đầu nó có cái giống giống thế này để gắn mũi khoan lên đó. Còn nếu không có thì chôm chĩa ở mấy cái motor khác. Người ta cũng không để ý:)).



Mũi khoan thì mua ở tiệm kế bên tiệm Ngọc cũng được, không thì lên tiệm trên 1 tý (chỗ này có nhiều thứ mua rẻ hơn).

Keo dán sắt: 4k

Súng bắn keo. Cái này chắc bạn nào cũng có => khỏi mua. Còn nếu không có súng thì mua keo về thêm cái hộp quẹt nữa là xong.

Nhiêu đó là đủ rồi. Giờ thì bắt đầu chế nào.

Gắn cái đầu lên motor (như hình):




Cắt mũi khoan: tùy ý các bạn muốn để dài ngắn bao nhiêu thì tùy.Kinh nghiệm thì nên cắt ngắn vừa đủ thôi, để nó đỡ lệch tâm hơn.



Gắn mũi khoan vào: Đây là việc quan trong nhất nó quyết định mũi khoan của bạn có bị lệch tâm hay không.
Đổ keo dán sắt vào trong lỗ, chờ một tí (nói 1 tí chứ cũng khá lâu) chờ khi nào keo hơi khô sệch sệch lại rồi chỉnh mũi khoan cho nó trùng tâm với trục motor. Quay nhẹ nhẹ rồi quan sát xem nó đã chuẩn chưa nhé.



Chờ thêm nữa ngày nữa. ;). Chờ đến khi nào keo trong lỗ khô hẳn đi. Sau này nếu lỡ có bị gãy mũi khoan thì chỉ việc cắt cái mũi mới rồi nhét vào cái lỗ có sẵn này thôi. Nên các bạn chịu khó chờ nhé.

Để cố định cho chắc chắn các bạn dùng súng bắn keo xịt keo vào có nó cao cao lên như thế này cho nó đứng vững, lúc này thì mũi khoan đã khá cứng rồi. Chờ keo khô thế là cấp nguồn xài thôi.

Với loại motor như thế này thì các bạn cứ cấp 5v hay 12v tùy ý khoan chạy khá êm.

Về phần nguồn thì mình nghĩ các bạn nên chuẩn bị một bộ nguồn thật tốt để test mạch luôn. Mình thường dùng bộ nguồn máy tính, nó cũng khá tiện dụng +-5v, 3.3v,+-12v.

Cái này mua ở nhật tảo khoảng 120-130k gì đó. Khi mua nhớ nói họ test luôn.

Sau cùng sản phẩm đây: cái này mình xài cũng được 5-6 năm rồi đấy, vẫn chạy tốt, lâu lâu gãy mũi thay thôi.



Còn cái này là demo đây:



Còn đối với những lỗ khoan lớn hơn các bạn làm như thế này:
- Mua cái đầu này về thôi rồi gắn mũi khoan vào.
- Sau đó khoan 1 cái lỗ nhỏ, rồi xoay cái này theo lỗ nhỏ đó thì mình sẽ có lỗ lớn hơn tùy ý. Còn nếu lớn quá thì dùng mũi kéo ngoáy nó thôi.



Khi khoan các bạn nên để thêm 1 tấm cacton bên dưới để tránh để lại hậu quả trên cái bàn yêu quý của mình như thế này. Lỗ không.

 

bigboy061293

Thành Viên PIF
à, nói vụ lỗ mới nhớ. Em thấy trong bài hướng dẫn làm mạch in, phần khoan mạch, có cái đế kê lên để khoan đừng lủng bàn, không biết cái đế đó bán ở đâu, có ai biết không ?
 

voiconvuive

Trứng gà
Chắc tại chụp cận cảnh nên nó to thế. Chứ nó nhỏ thôi.
Đường kính cái nhỏ là 3cm, còn cái lớn 4cm

ặc ặc ,thế cũng như mũi khoan bình thường ,chụp cận cảnh cái mũi khoan to kinh ,chứ bạn e nó độ lun mũi khoan bằng ngòi bút kim lun :D
 

supergoodfriends

Trứng gà
ặc ặc ,thế cũng như mũi khoan bình thường ,chụp cận cảnh cái mũi khoan to kinh ,chứ bạn e nó độ lun mũi khoan bằng ngòi bút kim lun :D
Uhm.Chỉ là mũi khoan bình thường thôi.Cái mũi khoan cũng rẻ nên mua luôn khoan cho tiện.
Còn bác nào muốn độ mũi thì thử dùng căm xe đạp, vì như vậy thì đường kính của mũi với trục motor bằng nhau lun khỏi phải dán keo.;)
 

admin

Pay It Forward
Staff member
Khoan không lủng bàn :)

Các cách khoan không lủng bàn :D

1. Khi khoan thì để 1 phần board mạch trên bàn thôi, còn 1 phần board thì để ngoài bàn, dùng tay giữ cái board cho chắc, 1 tay cầm khoan (tất nhiên là khoan cái lỗ ở phần bên ngoài bàn nhé), xong rồi thì xoay cái mạch lại [hồi xưa 2death toàn làm thế].

2. Thấy mấy bạn khác là thế này cũng vui: Lót dưới board bằng 1 tấm xốp (loại màu trắng hay lót thùng ti-vi, máy tính ấy, hay cái gì có chức năng tương tự vậy cũng được). Đặt board lên tha hồ khoan ... tan nát cái miếng xốp, chừng nào nó tơi tả quá thì thay miếng khác.

3. Trong hướng dẫn khoan mạch trên web có cái chân đế đen đen để kê board lên, có thể xài cái chân đó để nâng board lên cao rồi khoan. Thật ra cái đế đó thường dùng để làm "chân" cho board, kê cao lên để các mối hàn, chân linh kiện không chạm sàn (nếu không khoan 4 lỗ ở 4 góc board để bắt vít thì người ta dùng cái đế này để làm chân cho board).
Cái vật thể này không biết ngoài chợ gọi là gì nữa :D, hồi xưa cầm mẫu ra cho người ta coi rồi người ta bán cho mình :))
 

supergoodfriends

Trứng gà
Sau cùng sản phẩm đây: cái này mình xài cũng được 5-6 năm rồi đấy, vẫn chạy tốt, lâu lâu gãy mũi thay thôi.



Cái này gắn mũi như thế nào và làm sao thay mủi nhỉ.?@?
Cái này khi gãy mũi thì mình sẽ rút cái mũi ra thì nó sẽ có 1 cái lỗ nhỏ vừa lỗ khoan lun rồi nhét cái mũi mới vào.
Còn nếu xuôi quá nó gãy sát thì mình gỡ bỏ lun phần keo trên ra luôn rồi nhét mũi mới vào, vì lúc này bên trong vẫn còn cái lổ do keo dán sắt khô lại tạo nên, sau đó bắn keo vào lại thôi.
Cái này mình làm thì chỉ xài cố định một mũi thôi.Đó là khuyết điểm của nó.Mình chỉ thường làm loại 0.8li để khoan mạch.Còn lỗ lớn hơn thì mình làm như trên.
 

40903219

Trứng gà
a Hiếu cho e hỏi..khi e cấp nguồn 6V cho cái motor 12v hoạt động thì chạy khoảng 30s thì cầu diot rất nóng..e sử dụng 4 diot loại nhỏ và tụ 2200uF/16V...e độ khoan mà thấy cầu diot nóng quá không dám xài..sợ die luôn diot..:((
 

bigboy061293

Thành Viên PIF
a Hiếu cho e hỏi..khi e cấp nguồn 6V cho cái motor 12v hoạt động thì chạy khoảng 30s thì cầu diot rất nóng..e sử dụng 4 diot loại nhỏ và tụ 2200uF/16V...e độ khoan mà thấy cầu diot nóng quá không dám xài..sợ die luôn diot..:((
mình nghĩ là nên xài tụ 2200uf/25v
 

tranhieu_hcmut

Cố Vấn CLB
Staff member
Xài cầu vuông 5A trở lên nghe em, tốt nhất là xài 10A, tụ thì xài càng lớn càng tốt, chú ý volt phải lớn hơn điện áp AC nhân cho căn 2. không là nổ tụ đó
 
Top