Bài tập buổi 2, thông tin về làm mạch + Main PIC

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Như đã nói, chúng ta sẽ đẩy nhanh tiến độ để các bạn có thể nhanh chóng đi vào lập trình ở tuần 4. Do đó, các bạn cần chịu khó hoàn tất những phần việc ở nhà mà bọn mình giao phó.

Nội dung chủ yếu của bài về nhà tuần này là hoàn thành mạch nguồn 3.3V -5V. Sau khi hoàn chỉnh phần layout, đo kích thước mạch, các bạn gửi file .DNS và .MAX của mạch đến email: pif.picc5@gmail.com (nhớ nén lại). Bọn mình sẽ nhận xét và cho các bạn biết có thể làm mạch từ layout đó không.

Để cho việc check bài của các bạn được thuận tiện, khi gửi bất cứ bài tập nào các bạn vui lòng áp dụng cú pháp sau vào chủ đề thư:
[C5..] [BT..] [N..] _Họ tên_ ...

Ví dụ: [C5A] [N1] [BT2] _ Dương Lập Đức _ .... (...: có thể ghi thêm nội dung gì đó)

C5A là lớp học buổi sáng. N1 nghĩa là Nhóm 1. Xem danh sách chia nhóm ở link sau.

Bài tập các bạn nên hoàn thành sớm. Bọn mình sẽ cố gắng trả lời nhanh cho các bạn để có thời gian làm mạch. Thời điểm mình viết bài này đã có 4 bạn nộp bài rồi đó! :d

Mình tổng hợp lại các hướng dẫn cho các bạn khi làm mạch:
- List dụng cụ, link kiện và địa điểm mua.
- List linh kiện cho mạch nguồn. (*)
- Hướng dẫn làm mạch của CLB. (*)
- Trên youtube cũng có 1 số video hướng dẫn làm mạch, hàn, sử dụng hút chì, ... .Các bạn tham khảo thêm (chú ý có khác biệt đôi chỗ so với chúng ta nhé) .
Sau khi làm xong mạch nguồn (in - cắt - ủi - ngâm - khoan - hàn), các bạn tiến hành test mạch, chú ý bước đầu tiên là bước test ngắn mạch. Nếu không đủ can đảm để test thì thứ 7 mang lên, bọn mình sẽ test cho.

Sau khi các bạn làm xong mạch nguồn, nếu còn thời gian, các bạn có thể tiến hành layout mạch main pic (Schematic đính kèm). Mạch này không dễ nên mình cho các bạn 2 tuần để layout và làm mạch. Các bạn sẽ học lập trình trên mạch này, kết hợp với mạch nguồn đã làm. PIC là đối tượng làm việc chính trong suốt khoá học nên các bạn lưu ý:

- Xem lại chương trình khoá học PIC để định hướng học tập.
- Xem thêm cuộc thi SENSORS & LEDs 2010 . Đề thi lúc đó là mạch main PIC nên tại đây các bạn sẽ tìm được những hướng dẫn (linh kiện, footprint) cho mạch này (lưu ý là mạch của C5 đã bỏ phần nguồn, các bạn có thể tự thêm vào phần nguồn nếu thích). (*)
- Xem thêm luồn trao đổi của anh Hiếu về mạch nạp anh ấy đang phát triển. Trên forum có rất nhiều luồng trao đổi về mạch nạp, các bạn có thể tìm kiếm và thao khảo.
- Download và xem qua Datasheet PIC16F887 (kéo xuống chọn link datasheet), bữa sau chúng ta sẽ tìm hiểu ban đầu về nó để chuẩn bị cho việc lập trình vào tuần 4. (*)

Bạn nào vẽ xong lay out mạch main pic thì nộp file .MAX đến email: pif.picc5@gmail.com , chủ đề sửa lại chỗ [BT2] thành [BT3] . Bọn mình cũng sẽ nhận xét cho các bạn. Các bạn làm nhanh để đến thứ 7, ngày 26/11 chúng ta có mạch lập trình nhé!

Chúc các bạn thành công với board mạch đầu tiên!
 

Attachments

lupin92

Trứng gà
a cho e hỏi nếu e ko học lớp c5 thj` có được gửi bài vo mail để a kiểm tra đc hok?
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Uhm. Bạn có thể nộp bài đến email PICC5. Chọn 1 trong 8 nhóm, tuỳ theo việc bạn quen anh nào. Nội dung nhớ ghi là không phải thành viên C5. Nếu bạn vẽ tốt thì sẽ có nhận xét cho bạn.
 

hd2711

Trứng gà
anh cho em hỏi là con ld1117 là linh kiện dán, vậy có con nào linh kiện hàn mà cũng chức năng tương đương thay thế được ko?
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Có thể là có, thị trường ic rộng lớn lắm. Tìm trên google được con TPS7333QP, nhiều tính năng hơn. Nhưng nhìn chung, con LM1117 đáp ứng tốt nhất cho công việc của chúng ta. Con này hàn dễ, bạn không cần phải lo!
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Một lời khuyên với mạch Main PIC là các bạn nên gắn thêm phần nguồn vào mạch (như mạch ở kì thi Sensors&leds). Sở dĩ mình không để phần nguồn này vì các bạn đã làm mạch nguồn 5V sẵn rồi, và việc gắn thêm phần nguồn sẽ tốn thêm của các bạn chừng 20k. Tuy nhiên, nếu có phần nguồn 5V trong mạch main, khi đi lập trình, các bạn đỡ phải mang mạch nguồn và cũng đỡ nối dây lằng nhằng sang mạch main (sau này có nhiều module lắm, bớt dây nào hay dây đấy).
Vài lời trao đổi cùng các bạn!
 

hd2711

Trứng gà
Có thể là có, thị trường ic rộng lớn lắm. Tìm trên google được con TPS7333QP, nhiều tính năng hơn. Nhưng nhìn chung, con LM1117 đáp ứng tốt nhất cho công việc của chúng ta. Con này hàn dễ, bạn không cần phải lo!
ủa mình thấy con này là linh kiện dán mà bạn, chân của nó nhỏ xíu ah ko bít có khớp vs thiết kế trên layout ko nữa, layout mình để linh kiện hàn mà ra linh kiện dán thì có đc ko bạn?
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
lm1117 footprint là SOT 223. Footprint này khá lớn so với linh kiện dán thông thường. Trong mạch nguồn, riêng con này hàn ở mặt dưới board (tức là lật footprint lại), việc hàn tương đối dễ dàng.
 

Manhdd

Cố Vấn CLB
Staff member
Mạch này đi 2 jumper cũng không nhiều. Nhưng bạn cố gắng không đi jump đi, mạch này có thể không cần jumper.
 

Tan Sy Nguyen

Cố Vấn CLB
Staff member
mạch đầu tay,các bạn vẽ sao thấy đẹp theo ý mình là đc.để sau này nhìn lại có chút kỉ niệm sao hồi xưa vẽ xấu thế
 

lenghia25

Trứng gà
mấy anh cho em hỏi trong Main Pic có cái tụ 47p nhưng tìm trong thư viên không thấy footprint cho nó. Em cũng chưa thấy nó nên cũng không thể tạo mới được. Các anh cho em xin thư viện của con này được không?
 

phungquan2512

Trứng gà
cho em hỏi muốn đi dây xuyên chân con PIC thì chọn độ rộng của dây là bao nhiêu? chọn như vậy có đủ dòng cho con PIC không ạ??? em đi layout mãi mà không được><
 

tranhieu_hcmut

Cố Vấn CLB
Staff member
e chọn khoảng 14 mils (xem kỹ nó có chập với chân PIC ko nhé). dòng vô tư e ko cần lo, chỉ sợ nhiễu thôi...tránh đi xuyên chân ngay gần thạch anh nha e
 

lupin92

Trứng gà
anh hiếu ơi cho em hỏi, khi vẽ layout cho main pic e để mấy cái tụ với thạch anh ở dưới con ic thj` khi check lỗi nó hiện vòng tròn màu vàng quanh cái tụ vs thạch anh, vậy là bị sao a???...
 

tranhieu_hcmut

Cố Vấn CLB
Staff member
Mấy cái check lỗi đó bỏ hết đi e...ko cần thiết, gây rắc rối thêm nữa. e chỉ cần dây chạy ok, ko chạm mạch nhau là đc
 

lupin92

Trứng gà
cho e hỏi, khi đổ copper pour thì giá trị width để là 10 có ảnh hưởng ji` kô, sao khi em đổ chung vs GND thj` ở mấy pad của con 7085 nó có vòng tròn đỏ đỏ nhì, khi để giá trị width là 10 thj lại hết
 
Top