Recent content by ntaquan

  1. ntaquan

    [C22] Tổng kết buổi 1

    Chào các bạn :6cool_boss: Buổi vừa qua chúng ta đã học được những kiến thức cơ bản về lập trình C. C là ngôn ngữ ra đời trước, và là ngôn ngữ hướng thủ tục, nó dễ dàng được triển khai và chạy trên các hệ điều hành cũng như vi điều khiển. Những nội dung chúng ta đi qua bao gồm: Biến và kiểu...
  2. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 8: Quản lý ngắt 1. Ngắt sử dụng bởi RTOS Ngắt là một chức năng của phần cứng vi điều khiển, dùng để báo tín hiệu khi có một sự kiện xảy ra. nterrupt Service Routine (ISR) là một hàm của vi điều khiển gọi để xử lý khi ngắt xảy ra. Interrupt Vector Table (IVT) là một phần của bộ nhớ lưu địa...
  3. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 7: Quản lý tài nguyên (phần 2) 1. Binary semaphore Binary semaphore có thể xem là 1 cờ, chỉ có 2 giá trị là 0 và 1, được truy cập bởi nhiều task. Task signal sẽ bật semaphore lên 1, còn task wait sẽ chờ cho đến khi semaphore lên 1, nó sẽ xóa semaphore và thực hiện công việc nào đó. 2...
  4. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 6: Quản lý tài nguyên 1. Câu chuyện bug khi chia sẻ tài nguyên Race condition là một vấn đề phổ biến xảy ra khi nhiều task truy cập đồng thời cùng một tài nguyên được chia sẻ mà không có được đồng bộ thích hợp. Giả sử rằng có hai task T1 và T2, mỗi task muốn tăng giá trị của một số nguyên...
  5. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 5: Quản lý bộ nhớ 1. Phân vùng nhớ Câu hỏi: Stack overflow là gì? Nguyên nhân dẫn đến stack overflow? Cách khắc phục? 2. Cấp phát bộ nhớ trong RTOS Khi tạo task, TCB và Stack của task sẽ được lưu ở đâu? Có 2 phương án: Nếu sử dụng cấp phát động (calloc, malloc), lưu trong Heap Nếu sử...
  6. ntaquan

    [K21] Tổng kết buổi 1 - 16/10/2021

    Chào các bạn, Vậy là chúng ta đã kết thúc buổi học thứ nhất của khóa điện tử cơ bản năm nay. Mình sẽ tóm tắt nội dung buổi học đầu tiên và một số việc chuẩn bị cho những buổi học sắp tới. Chủ đề buổi 1: Một số linh kiện điện tử cơ bản - Phân loại linh kiện THD, SMD - Điện trở: cách đọc vạch...
  7. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 4: Scheduler 1. Luật scheduling Người dùng có thể thay đổi luật scheduling thông qua 2 macro configUSE_PREEMPTION và configUSE_TIME_SLICING Câu hỏi: Giải thích 3 luật scheduling trên? 2. Kiến trúc của Scheduler Code của scheduler bao gồm 2 phần: Generic (task.c) và Architecture (port.c)...
  8. ntaquan

    [K21] Khai giảng khóa điện tử cơ bản cho sinh viên năm nhất

    Giới thiệu VÀ ĐÓ CŨNG CHÍNH CÁCH MÀ CLB “PAY IT FORWARD” CHÚNG TÔI HOẠT ĐỘNG QUA BAO NĂM QUA Khóa học Điện Tử Cơ Bản, đây là hoạt động thường niên mà Câu Lạc Bộ Nghiên Cứu Khoa Học khoa Điện – Điện tử mang đến nhằm mục đích giúp các bạn trẻ có niềm đam mê về điện tử trang bị được những kiến...
  9. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 3: Task 1. Create task Tên của task thường được sử dụng cho mục đích debug. Macro configMAX_TASK_NAME_LEN quy định số ký tự tối đa có thể đặt cho task bao gồm cả ký tự NULL, nếu số ký tự vượt quá giá trị này thì chuỗi tên sẽ bị cắt bớt. Mỗi task sẽ chiếm một phần bộ nhớ dùng để lưu thông...
  10. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 2: FreeRTOS trên STM32 1. Vài phút giới thiệu Board sử dụng: STM32F407VG Discovery Với STM32 thì chúng ta sẽ có thêm một phần implement mới là CMSIS-RTOS, phần này được thêm vào trong file cmsis-os.c (ở thư mục FreeRTOS/Source/CMSIS_RTOS), nếu dùng cái này thì nó sẽ có một số thay đổi so...
  11. ntaquan

    Hệ điều hành thời gian thực (RTOS)

    Phần 1: Các khái niệm cơ bản 1. Hệ điều hành (OS) OS là một phần mềm dùng để điều hành và quản lý tài nguyên và điều phối các hoạt động của hệ thống máy tính, nó có các chức năng sau: Allocation of memory Power management Which process uses the CPU When I/O takes place Safety and Security...
  12. ntaquan

    HappyLED 2021 Lần 5 - Dành cho sinh viên K21

    THÔNG BÁO CUỘC THI HAPPY LED 2021 Với tinh thần giúp các bạn sinh viên năm nhất tiếp thu và ứng dụng được các kiến thức điện tử cơ bản Mục tiêu: - Sân chơi học thuật cho các bạn sinh viên năm nhất. - Phát huy tính sáng tạo, nghệ thuật. - Hoàn thành tác phẩm đầu tay, là món quà tặng người...
  13. ntaquan

    [C20] Lập trình máy trạng thái (Finite state machine programing)

    Finite state machine (FSM) là một mô hình toán học biểu diễn trạng thái của hệ, đây là một nhánh của lý thuyết Automata, được ứng dụng rất nhiều trong các hệ thống tự động, quản lý đơn hàng, game, regex, trí tuệ nhân tạo (AI),... Trong môn "kỹ thuật số", chúng ta đã được giới thiệu qua 2 loại cơ...
Top