Hiện tượng lạ khi dùng VOM ở chế độ đo Ohm!

Em không biết nên hỏi vấn đề này ở mục nào nên cho em mạn phép được hỏi ở mục này.

Vừa qua em có gặp trường hợp là một mạch điện của em bị chập và em đã dùng VOM (để ở chế độ đo Ohm) để kiểm tra chập mạch ở chỗ nào. Em đã thử dùng VOM cơ và VOM điện tử để kiểm tra.
Trong lúc kiểm tra các chân thì em gặp trường hợp là khi đặt que đo vào 2 chân thì:
+ VOM cơ có hiện tượng là kim bị quay ngược chiều kim đồng hồ nhưng không bị hư.
+ VOM điện tử thì hiện ra số âm.

Em muốn hỏi nguyên nhân xảy ra hiện tượng này và cách khắc phục ra sao?
(khi kiểm tra mạch thì mạch không được cấp nguồn)
 

Huy_Nguyen

Cố Vấn CLB
Em không nói rõ em đang kiểm tra mạch gì và em đo 2 chân nào nên khó mà trả lời chính xác.
Tuy nhiên trong các mạch thường sau khi rút điện thì tụ nguồn chưa được xả hết (nhất là trong các mạch nguồn xung) nên em đo có thể chính điện tích trong tụ làm kim quay ngược.
Solution: Đối với những mạch cấp nguồn nhỏ và tụ lọc nguồn nhỏ (V < 12VDC và C < 2200uF) có thể dùng cây nhíp hoặc vít để xả điện trực tiếp (chập 2 chân tụ lại với nhau) sau đó đo bình thường, những tụ lớp hơn hoặc áp nguồn lớp hơn phải xả bằng điện trở.
Lưu ý: các thông số đo trong mạch chỉ mang tính tương đối: Ví dụ em đó ngay tại 2 đầu con trở R10k thì số đo có thể là 3-4k nhưng ko có nghĩa là con trở đó hư, Muốn biết chính xác con nào có vấn đề phải tháo nó ra vậy!
 
Àh, đúng là câu hỏi của em chưa rõ.
Em xin được giải thích thêm. Em đã đo một mạch sensor hồng ngoại, đặt que đo giữa chân nguồn và đất thì thấy hiện tượng trên. Không biết là em có bị chập với một chân tín hiệu nào khác nên xảy ra sự cố trên?
Vậy hiện tượng kim VOM bị quay ngược có thể xảy ra khi đặt que đo ngược chiều điện thế trên tụ khi vẫn còn tích điện phải ko anh?
 
Đúng là lạ thiệt, điện trở mà âm ah, đồng hồ kim thì không biết chứ đồng hồ số mà ra âm !?!?! Có nhầm mode không e ? Đề nghị kiểm tra gấp cái VOM điện tử.
 
Top