Cảm nghĩ của một sinh viên năm 3 sau chuyến tham quan công ty Renesas ^^

Lạ lẫm khi chưa phân ngành và phân vân về định hướng nghề nghiệp tương lai, mình thấy rằng các chuyến đi thực tế tham quan công ty thế này giúp cho mình có cái nhìn cụ thể hơn về ngành nghề và công việc trong tương lai :)

Chuyến đi thăm quan công ty Renesas lần này thật là bổ ích. Mình có một số thông tin muốn chia sẻ với các bạn chưa có dịp đi hoặc những bạn K10, K11… Hy vọng nó sẽ cung cấp cho các bạn một góc nhìn về định hướng ngành nghề và công việc trong tương lai ^^



Công ty Renesas được thành lập năm 2002 từ 2 công ty lớn là Hitachi và Mitsubishi ở Nhật Bản. Công ty có nhiều cơ sở, đặt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Renesas là một công ty chuyên thiết kế, sản xuất chip bán dẫn và là nhà cung cấp chip bán dẫn cho rất nhiều hãng lớn trên thế giới như Sony, LG, SamSung, …





Công ty Renesas ở Việt Nam nằm tại khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM với diện tích ~ 2ha và một khu đất trống phía sau dành cho tòa nhà thứ 2 sẽ được xây dựng trong tương lai. Công ty Renesas ở Việt Nam là công ty chuyên thiết kế chip bán dẫn. Trong đó có 2 công việc chính là Thiết kế phần cứng và Thiết kế phần mềm.



Về việc hỗ trợ đối với sinh viên thì công ty có tổ chức các buổi hội thảo về kỹ thuật cũng như là tạo điều kiện thực tập cho các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, cuộc thi MCR (Car Micom Rally) do công ty Renesas tài trợ phối hợp với trường đại học Khoa học tự nhiên cũng là một sân chơi thú vị đối với các bạnh sinh viên khối kỹ thuật chúng ta.

Về chính sách tuyển dụng mỗi năm 2 đợt vào tháng 3 và tháng 9. Theo như mình được chia sẻ thì cơ hội được chia đều cho mọi ứng cử viên. Đối tượng tuyển dụng chủ yếu là các bạn sinh viên mới ra trường thuộc các ngành Điện – Điện tử, Công nghệ thông tin, Cơ điện tử, … Sau khi lọt qua được 3 vòng sát hạch, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về công việc cụ thể trong vòng 3 tháng (có hưởng lương ^^) và sau đó trở thành nhân viên chính thức của công ty. Tiếp sau đó bạn sẽ vẫn được đào tạo sâu hơn để đáp ứng được tính chất công việc ngày càng nâng cao và phức tạp. Theo đánh giá của mình thì cơ hội phát triển bản thân ở công ty là khá tốt. Môi trường làm việc thoải mái và tính kết nối giữa các nhân viên cao. Mặc dù là công ty Nhật Bản nhưng giao tiếp chủ yếu trong công ty là tiếng Anh.

Trong công ty có căn tin và phòng giải trí cho nhân viên thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng. Tầng thượng cũng là một địa điểm thư giãn lý thú và… ngắm pháo hoa :P Khu đất trống phía sau công ty tạm thời được dùng làm sân bóng đá và bóng chuyền cho nhân viên ^^

Một số chia sẻ từ các anh/chị đang làm việc tại công ty đối với các bạn sinh viên:
_ Bất cứ một môn học nào trong trường cũng đều là cơ sở cho công việc của chúng ta sau này nên chắc phải bỏ cái tư tưởng “học cho qua rồi thôi” quá :P
_ Sự khác biệt giữa môi trường đại học và môi trường làm việc tại công ty đó là:
+ Đa số sinh viên chúng ta đi học tập chủ yếu là độc lập với nhau. Do đó thiếu tính kết nối trong cách làm việc. Bên cạnh đó, đồ án môn học hay bài tập chúng ta làm thường không hoàn hảo và làm tới đâu chấm điểm tới đó.
+ Khi đi làm, đòi hỏi chúng ta phải hợp tác với nhau để hoàn thành công việc một cách hoàn hảo và tuyệt đối chính xác (vì khách hàng là những người rất khó tính =.=!). Bên cạnh đó, do khối lượng công việc và kiến thức khá lớn nên một người không thể nào nắm hết toàn bộ, do đó đòi hỏi sự chia sẻ và tính kết nối giữa các thành viên với nhau rất cao để hoàn thành công việc tốt nhất.
_ Bạn nào biết tiếng Nhật thì càng có lợi thế khi làm việc với khách hàng người Nhật. Vì giao tiếp trong công ty chủ yếu bằng tiếng Anh nên không đòi hỏi chúng ta phải biết tiếng Nhật. Do đó việc đầu tư cho tiếng Anh nên bắt đầu ngay từ bây giờ để không bị bỏ lỡ một cơ hội nào trong tương lai.
_ … (còn nhiều nữa mà mình không nhớ rõ lắm…)

Một số hình ảnh khác:

Quang cảnh quanh công ty chụp từ sân thượng






Bảng thành tích :D





Bài viết trên còn sơ sài, nên nếu có điểm nào sơ sót, các bạn góp ý nhé! :)
 
Thanks Hải nhé:D hôm sáng t3 tính đi, mà vướng 1 nùi thí nghiệm ko có cơ hội, buồn quá:| có điều thấy cái renesas này hình QC là tàu điện ngầm, mà nó lại là 1 công ty semiconductor giống TI thôi phải ko? nó có văn phòng đại diện trong TP ko, làm ở trên Tân Thuận hả?
 
Công ty Renesas Việt Nam chuyên thiết kế chip. Trong đó có 2 mảng chính là Thiết kế phần cứng và Thiết kế phần mềm.

Mảng thiết kế phần cứng là chuyên thiết kế các bo mạch tích hợp vào trong 1 con chip nhỏ xíu. Nghe nói công nghệ đã phát triển lên 28nm rùi (nhanh thật ^^)
Mảng thiết kế phần mềm chuyên thiết kế các ứng dụng tùy theo sản phẩm tích hợp vào các thiết bị như điện thoại, ...

Công ty chính nằm ở khu chế xuất Tân Thuận, là nơi các kĩ sư phần mềm và phần cứng làm việc. Phải đi tới cuối đường mới tới công ty (khá là xa...). Còn văn phòng đại diện thì mình ko rõ là còn có văn phòng đại diện nào khác ko.
 

40701002

Thành Viên PIF
Những điều em viết trên đó sao giống 1 năm về trước khi anh đi thăm renesas quá :)):)):))
Hôm thứ 7 vừa rồi có đi làm bài test của nó !!! ak ak ak bạn nào muốn vào làm cho renasas thì đầu tư anh văn + học tốt môn kỉ thuật số + lập trình C + ngôn ngữ mạch tích hợp.

Còn thật sự môi trường của nó tốt hay không, cọ sát hay học hỏi thêm được gì nữa thì chính bạn phải vào đó làm mới biết được.

Yên tâm rằng mõi năm renesas tuyển 50 kĩ sư phần cứng + 15 kĩ sư phần mềm nên bạn nào cũng có phần .....
 
Top