[C15] Đề thi C15

Nguyễn Duy Tân

Thành Viên PIF
Chào các bạn, theo thông lệ mỗi năm của câu lạc bộ PIF, một khoá học hoàn toàn miễn phí hướng đến các sinh viên ham học hỏi, yêu khoa học và thích khám phá được tổ chức nhằm nâng cao trình độ các bạn lên một tầm cao mới.

Cũng giống mới 14 kì C trước, kì thi tuyển đầu vào dành cho C15 năm nay gồm có 2 phần Hardware Firmware:

I. HARDWARE

Yêu cầu là thi công một mạch in PCB (Printed Circuit Board) hay còn được gọi là ChickenBoard được cho sẵn sơ đồ nguyên lý (Schematic cho C15). Đây là một mạch ứng dụng của vi điều khiển MSP430G2553 sẽ được sử dụng trong suốt khoá học.

Để thực hiện được mạch in từ schematic các bạn cần biết cách vẽ layout từ schematic trong phần mềm Altium.

Để tải phần mềm Altium và bộ thư viện của các anh, chị trong câu lạc bộ các bạn có thể tham khảo bài viết này.

Tutorial hướng dẫn sử dụng phần mềm Altium các bạn tham khảo ở đây.

Sau khi đã vẽ được layout ưng ý các bạn đã có thể thi công một ChickenBoard theo phong cách của riêng mình: Tutorial hướng dẫn thi công mạch in bằng phương pháp thủ công.

Lưu ý: (Một số kinh nghiệm cho các bạn mới chập chững làm mạch in :D )
+ Kĩ thuật ủi lớp Top Overlay (lớp chữ ghi tên, giá trị linh kiện) các bạn tham khảo các bài viết sau: Ủi lớp Top Overlay (trong bài viết đề cập lớp SSTOP cũng tương tự như lớp Top Overlay)
+ Kinh nghiệm ủi mạch bằng giấy Decal: Ủi mạch bằng Decal.
+ Kinh nghiệm hàn và chọn chì hàn: Hướng dẫn hàn và chọn chì hàn.
+ Tiêu chuẩn mạch đẹp: Mạch đẹp, có thể tham khảo thêm các kĩ thuật làm mạch khác tại đây.

Lưu ý quan trọng: Trong file layout (file .PcbDoc) các bạn ghi thêm tên của bạn và ngày tháng làm mạch (để sau này có cái để tưởng nhớ).

* Yêu cầu: Hoàn thành mạch do chính các bạn layout và thi công trước ngày dự thi.

* Trong quá trình layout và thi công nếu các bạn có thắc mắc hay khó khăn cần được giải đáp, hãy mạnh dạn liên hệ mail pif.tuyensinhc15@gmail.com, các bạn, các anh, chị trong câu lạc bộ sẽ giải đáp sớm nhất có thể nhé!

II. FIRMWARE

Sau khi đã có trên tay ChickenBoard, giờ là lúc để các bạn biết được những chức năng kì diệu của nó :1cool_byebye:.

Phần firmware có thể nói một cách ngắn gọn và súc tích là làm sao để dùng được tất cả các LED. (nghe thì có vẻ đơn giản nhưng cũng vất vả lắm :))

Yêu cầu:
1) Coding style: trong sáng, rõ ràng, code theo standard form cho trong folder tổng hợp tài liệu học MSP430. Sử dụng được chương trình con, thêm điểm bonus cho bài thi biết cách chia chương trình sang các file .c, .h khác.
2) Dùng được 8 LED trên board, kết hợp để tạo các hiệu ứng hay, đẹp.

Để có thể lập trình được như đề yêu cầu, các bạn tham khảo các bài viết sau:
+ Tìm hiểu về vi điều khiển MSP430G2553 (nó sẽ theo suốt các bạn trong toàn khoá học C15 này)
+ CCS (Code Composer Studio), là một chương trình lập trình C, biên dịch, debug,… dùng trong khoá học lập trình MSP430. Các bạn có thể tải theo link này.
+ Tổng hợp tài liệu học tập (slide bài giảng trong thư mục Lectures) tại đây. Các bạn có thể dựa vào bài giảng này để tìm hiểu về GPIO hoặc nghịch phá những phần khác ở nhà. Hoặc xem clip hướng dẫn của các anh chị trong câu lạc bộ.

CHÚ Ý:
1. Đề thi đã được công bố, các bạn chú ý mua kit MSP430G2 (cái này không có không được đâu nha), thực hành vẽ mạch ngay và luôn để xong Hardware sớm.
Sẽ có thêm các phụ lục đề thi (tức là các tài liệu hướng dẫn nên vẽ thế nào, mua phụ kiện, linh kiện ở đâu,...) được update trong nay mai, nên lót dép hóng ngay kẻo lỡ. :brick:
2. Trong lúc bối rối không biết hỏi ai, các bạn có thể mạnh dạn đăng câu hỏi trong mục C15 này để các bạn khác khi cần có cái tham khảo, các anh chị sẽ giải đáp tận tình. Hoặc có thể liên hệ facebook: PIF-K16 hoặc mail pif.tuyensinhc15@gmail.com nhé.
3. Thường xuyên lên forum hóng các thông báo và hướng dẫn tiếp theo :doc
4. Các thông báo tiếp theo sẽ được cập nhật ở topic này và trên Fanpage PayItForward
5. Nhiều chú ý quá rồi, có chú ý thấy không?
 

ninzarua98

Trứng gà
cái phụ lục đề thi em hóng mấy ngày nay sao lâu có vậy ạ :-(. chứ lao vào vẽ em thấy bế tắc quá :5cool_sweat:
 
Top