Mạch nạp hot hot!

Bàn về vấn đề đau đầu nhất của việc học lập trình PIC đó chính là mạch nạp.
Mạch nạp là gì? Các bạn cứ tưởng tượng con PIC như 1 tờ giấy trắng, chúng ta cầm tờ giấy trên tay nhưng không có viết thì làm sao vẽ vô tờ giấy đó đây. Chính vì thế mạch nạp như cây kiếm trên đường lâm trận.
Vì sao vấn đề mạch nạp tưởng rằng nhỏ như con thỏ này lại khiến các anh hùng chúng ta từ tổn hao nguyên khí đến giữa đường buông súng đào ngũ??? Xin thưa vì mạch nạp ảnh hưởng trực tiếp và không nhỏ đến máu (money) của chúng ta, mà người không máu thì làm sao sống sót qua nổi kỳ trăng ở cái đất Sài thành đắt đỏ này. Cũng có nhiều men hy sinh tất cả sống vì lý tưởng của mình thì cũng nhanh chóng nhận ra rằng hình như lý tưởng đó không đáng để đổi lấy 1 thùng mì gói OMACHI ngon lành. Chính vì lý do đó mà nhiều chiến sĩ của chúng ta đã từ bỏ giấc mơ chinh phục người đẹp đỏng đảnh mang tên PIC.
Tiểu đệ sau 1 năm cũng khó nhọc, cắn răng chịu đựng đứa con gái ấy xin trình bày 1 số cách để người đi sau vượt qua con trăng này:
Cách thứ nhất: Không tốn giọt máu nào hoặc có 1 chút để mồi đối tác nhưng vẫn ít hơn những cách sau đó là đi thuốc mạch nạp của thằng khác, hoặc đi xin của các bề trên không sử dụng nữa... Nói chung là sử dụng tính chất kế thừa có phí hay không phí.
Cách thứ hai: Tốn nhiều máu hơn 1 chút nhưng phải chăm chỉ và hơi liều đó là thể hiện khả năng layout của mình với mạch nạp PICKIT2 LITE cho ở linh sau:
[DOWN]http://www.mediafire.com/?2kf9md7sxmm4sj3[/DOWN]
Chi phí cho cách này là vào khoảng từ 120-140 vnđ. Với cách này thì nếu mạch không chạy có thể mang đến cho đại sư huynh Huy sẽ xem xét sửa chữa không tốn phí (đã có lời hứa từ chính chủ :))
Cách thứ ba: Dành cho những cao thủ có nội công thâm hậu đó là đi rinh hàng mới cóng brand_new. Cách này thì nhẹ nhàng, đơn giản mà còn sướng nữa vì một lần được làm thượng đế' +_+. Có 2 loại mạch nạp có thể mua:
+++ Mạch Burn_E mua ở R&P trên đường Nguyễn Minh Hoàng
http://dientu.rpc.vn/content/view/61/1/
Giá của mạch nạp này là 190.000 vnđ.
Tuy nhiên, theo một số tin khá chính xác có nguồn gốc ... từ hành lang thì mạch Burn_E hình như chỉ thích hợp sử dụng cho một số hiệu laptop nghĩa là có 1 số lap sẽ không sử dụng mạch này được. Cũng theo nguồn tin trên thì các máy Dell đã được kiểm duyệt chạy thành công mạch này. Để chắc ăn khuyên các mem nên mượn của bạn thử trước khi quyết định rinh em này về.
+++ Mạch PICKit 2 SE Program/Debug mua ở Thiên Minh đường Tân Phước. Công ty này thì quá nổi tiếng và gần gũi nên chắc ai cũng biết. Ẻm PIC 16F887 mua ở đây giá cũng rất tốt.
Giá của mạch nạp này là 320.000 vnđ. Em này thì không cập nhật được thông tin kiện cáo của ai hết thì chắc là tốt.
Rồi xong, tại hạ chúc các thí chủ có lựa chọn may mắn và thành công.
 

electric_man

Thành Viên PIF
đúng là cái mạch nạp này đau đầu thât. gưi luôn cho anh em cái layout. tốt nhất là nên kiêm tra giá của linh kiện. nhưng vẫn khuyến khích làm mạch. keke. vừa mới xem đơn giá xong. con 16F2550 là 110k. kakakaa
 

Attachments

tungbk

Cố Vấn CLB
Staff member
Phục thật bạn electric_man đã vẽ xong cái layout mạch nạp (bản vẽ rất đẹp và chuyên nghiệp hình như bạn đã có kinh nghiệm layout trước).Chúc bạn làm mạch thành công !!!
 
Mấy cái mạch này, hoặc là đi xin, xin không được thì mua, làm chi, phí thời gian mà chưa chắc mấy bạn có mát tay không nữa chứ ????
 

nguyenquoctrung-hhk

Thành Viên PIF
thì nếu cảm thấy kinh nghiệm làm mạch tốt có thể mua đồ về làm đỡ tốn tiền!! cái thứ hai là mạch làm xong tương thích với nhiều máy, chứ mình đi mua cái mạch nạp bunr-E, ngùi đợi cả tiếng PC mới nhận được nó, hix nó kén máy kinh lắm!!
 

nhiet_huyet

Trứng gà
mình nghe nói bên khoa cơ điện tử có bạn mạch nạp pic của 1 thầy nào đó làm, chất lượng thì khỏi chê?. ai có thông tin gi ko?
 

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
Theo chị thì chi phí tự làm mạch nạp so với đi mua cũng không chênh nhau là bao nhiêu :D (con chip đã hơn 100k rồi :D)
 

ledinhdanh

Trứng gà
Rùi chương trinh nạp nữa.em đang định làm cho bít mà hok bit chuong trinh cho con matter ra sao.mấy anh có thể chỉ chút chút e hok?
 

nguyentuananhbk

Trứng gà
có mạch của thầy Ngọc bên phòng Thực Hành Điện-Điện Tử xưởng C1 bạn à, mạch đặt Kim Sơn nhưng chỉ có mỗi cái mạch thôi, bạn phải tự mua linh kiện về hàn
Giá của mạch là 20K
 

kid_boy

Trứng gà
Theo kinh nghiệm của mình thì BurnE xài khá là chán, các bạn nên mua mạch nạp chỗ bạn nguyentuananhbk nói, lúc trước mình được BCN HUY tốt bụng cho 1 cái, hihihihi. xài ngon lắm. sẵn đây mình share cho anh em mạch luôn, hình như đây là mạch của CLB mình.
http://www.mediafire.com/?h85lkop21jlov37

Còn đây là mạch Adaptor Pic, dành cho bạn nào lười vẽ thêm 6 pin nạp theo chuẩn. (đôi khi mình để IC trong mạch chính, rồi ghim 6 dây mạch nạp vào nó nạp không được, nên phải lôi IC ra ngoài, nạp xong mới ghim vô lại mạch chính được,---> thì cái Adaptor này là giải pháp tối ưu, nhanh, tiện lợi nhất, tránh ghim nhầm 6 dây từ mạch nạp cho PIC. trên thị trường có bán Adaptor này (Thienminh bán 60k), nhưng nó chỉ có 1 JUM ghim cáp nạp vào, và chúng ta phải "nhớ" cách đặt IC vào Đê' nạp, không là cháy, vì mình hay quên ^^, nên đã vẽ lại theo ý mình, JUM ghim thì đến 7 cái, nhưng bù lại cách xếp IC thì chỉ có 1 hướng duy nhất, giúp các bạn khỏi cần nhớ cách xếp IC, để dành chất xám nhớ cái khác, kekeke.
http://www.mediafire.com/?7ifod232d3s66f5

Còn đây là bảng giá đặt mạch in 2 lớp mà mình thấy bèo nhất, vì họ có làm lẻ cho SV. tất nhiên dành cho bạn nào ở gần Thủ đức, hihihi. mình thì ngày nào cũng luyện công 25km để chạy lên đó học. hic.
http://www.mediafire.com/?ehr175vlnqdil4h

Hi vọng những tài sản nho nhỏ của mình sẽ giúp các bạn newbine có những "công cụ" hữu ích trong việc học. ^^
Chúc cả nhà vui. hihihiihi
 

2death

Cố Vấn CLB
Staff member
Rùi chương trinh nạp nữa.em đang định làm cho bít mà hok bit chuong trinh cho con matter ra sao.mấy anh có thể chỉ chút chút e hok?
Nếu là mạch PICKIT2 thì dùng cái này để nạp cho con master: file .hex
(tất nhiên là dùng 1 cái mạch nạp khác để nạp chương trình cho con master :D )
 
Top